Siêu nhạc kịch Hamilton vào câu lạc bộ tỉ USD

shared from fb Giang Le,
-----
Vở musical Hamilton đúng là đỉnh của đỉnh. Nhạc hay, sân khấu (quay) đẹp, âm thanh/ánh sáng cực kỳ ấn tượng, dàn diễn viên dù không phải original cast của Broadway nhưng hát vẫn rất tuyệt. Không cần nút thắt, tình tiết bất ngờ, lâm ly, chỉ là câu chuyện về cuộc đời Alexander Hamilton trong bối cảnh cuộc cách mạng Mỹ được Lin-Manuel Miranda kể lại một cách vô cùng tài tình.


Là một cậu bé mồ côi từ nhỏ nhập cư vào Mỹ từ một hòn đảo Caribbean, Alexander Hamilton đã trở thành cánh tay phải của George Washington trong cuộc chiến giành độc lập, rồi bộ trưởng tài chính đầu tiên của nước Mỹ. Được coi là một trong những Founding Fathers, góp phần soạn thảo Hiến pháp Mỹ, là tác giả của 51 Federalist papers diễn giải bản hiến pháp đó, một tay Hamilton đã thiết kế hệ thống kinh tế/tài chính liên bang cho nước Mỹ.

Bắt chấp phản đối của Thomas Jefferson, Hamilton đã xây dựng thành công hệ thống nợ công liên bang, chấp nhận gánh nghĩa vụ nợ của các bang để cứu nước Mỹ non trẻ không bị phá sản. Gần100 năm sau nguyên tắc này được đưa vào bản Amendment 14 nổi tiếng của Hiến pháp Mỹ (Section 4), đang được giới học giả tranh cãi liên quan đến cuộc khủng hoảng trần nợ công của Mỹ đang/sắp xảy ra. Hamilton cũng là người đặt ra nền tảng của đồng đô la Mỹ và ngân hàng trung ương. Miranda mượn lời James Madison kể công trạng của Hamilton:

"He took our country from bankruptcy to prosperity... he doesn't get enough credit for all the credit he gave us."

Hamilton bị Aaron Burr, phó tổng thống Mỹ thứ ba, bắn chết trong một vụ đấu súng vì danh dự năm 1804, 3 năm sau khi con trai duy nhất của ông cũng chết vì đấu súng. Có một số bằng chứng/nhân chứng cho thấy Hamilton cố tình bắn chỉ thiên nhưng Burr đã ngắm thẳng vào người Hamilton bởi mối hận cá nhân. Trước đó chính Hamilton đã gạt bỏ thâm thù cá nhân giúp Thomas Jefferson thành tổng thống thứ 3 để ngăn Burr, rồi cũng chính Hamilton ngáng đường Burr thành thống đốc New York. Cuối cùng chính cái chết của Hamilton là dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị của Burr:

"When Alexander aimed at the sky

He may have been the first one to die

But I'm the one who paid for it...

Now I'm the villain in your history"

George Washington thừa nhận dù bạn là ai bạn cũng không thể kiểm soát được:

"Who lives

Who dies

Who tells your story"

Eliza, người vợ trung thủy của Hamilton, đã dành nốt 50 năm cuộc đời sau đó của bà để "tell his story" và làm những gì Hamilton chưa kịp làm. Điều tự hào nhất của bà là xây dựng trại trẻ mồ côi đầu tiên ở thành phố New York. Những thế hệ tài năng sau này như Lin-Manuel Miranda đã/đang tiếp tục kể câu chuyện về ông.
Tags: arthistory

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc