AI và mobile đang làm thay đổi ngành sách

shared from fb Phương Nguyễn,
-----
AI và mobile đang làm thay đổi ngành sách. Chả mấy mà sách chính thức xuất bản sẽ là audiobook. Con người sẽ nghe sách, thay vì đọc sách. Lúc đó sách in và cả ebook, sẽ là các phiên bản đặc biệt, dành cho những ai thích đọc sách bằng mắt.


Ngày xưa album nhạc ra đời chỉ có phiên bản duy nhất là đĩa than (vinyl) và sau đó là băng cối, cũng như sách chỉ có sách in bìa cứng đắt tiền và bìa mềm bình dân. Dần dà băng cassette và CD thay cho đĩa than. Và ngày nay các nghệ sĩ phát hành album mới của mình hoàn toàn trên internet. Các bản đĩa than hay CD chỉ là các bản đặc biệt dành cho dân chơi.

Sách cũng vậy, tương lại nhiều loại sách sẽ chỉ có audiobook. Nhất là các sách kiểu fiction (trinh thám yêu đương), sách kỹ năng, sách thiền, sách quản trị... Các phiên bản ebook và print cũng sẽ có, nhưng dành cho dân chơi, hoặc những người hoài cổ thích đọc sách bằng mắt.

Audiobook có thể nghe khắp nơi, mọi lúc, khi đang lái xe, khi đi tàu điện ngầm, xe bus, máy bay. Mắt để ngắm cảnh, hoặc để nhắm lại.

AI sẽ giúp làm audio để bạn đọc tự chọn: giọng nam hay nữ, già hay trẻ, sài gòn hay hà nội. Thậm chí có thể yêu cầu nó đọc Thư Vào Nam của Lê Duẩn bằng giọng John Lennon (nhưng đọc tiếng Việt) với cách diễn đạt của Nguyễn Ngọc Ngạn. Tốc độ đọc và nhạc nền cũng có thể tùy biến. AI của audiobook cũng sẽ như spotify hay netflix, tức là nắm gout của chủ nhân rất chính xác. Như Netflix hôm qua giới thiệu cho mình xem Safe House (có Denzel Washington đóng) với độ gợi ý là 99% đúng sở thích. Quả thực phim này hồi mới ra, lâu rồi, mình rất thích.

Audiobook, bên cạnh AI đọc, còn có phiên bản tác giả hoặc dịch giả đọc. Audiobook của anh Sean Carroll, Brian Greene do các anh ấy đọc khá nhiều người thích.

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc