Chỉ huy đoàn convoy của Wagner tiến về Moscow là ai?

shared from fb Phương Nguyễn,
-----
Chỉ huy đoàn convoy của Wagner tiến về Moscow là Dmitry Utkin (Dmytro Valeryovich Utkin). Utkin sinh năm 1970, là thiếu tá lính dù của quân đội Nga, từng được huân chương về dũng cảm, sau này phục vụ trong quân báo Nga.

Nickname của Utkin là Wagner do tay này mê Hitler và Đế chế thứ ba (Third Reich), mà thần tượng âm nhạc của Hitler là... Wagner. Ai xem bộ phim kinh điển Apocalipse Now về Vietnam War sẽ nhớ cảnh trực thăng bay từng đàn trong tiếng nhạc của bản Ride of the Valkyries, là bản nhạc của Wagner.

Utkin thành lập lực lượng quân sự tư nhân và lực lượng này có tên là... Wagner. Lính của lực lượng này được gọi là "nhạc công". Và vì founder của nó là neo-nazi nên cách hành xử của nó rất đúng như những gì thế giới chứng kiến. Còn Prigozhin là financier của tập đoàn quân sự này.

Tiếng Việt gọi là lính đánh thuê thì hợp lý, nhưng gọi là quân sự tư nhân thì không đúng lắm, vì vũ khí vẫn do Bộ quốc phòng Nga cung cấp. Tức là nó giống như công ty MTV nhà nước của VN, mà là dạng sân sau của các boss.

Trong Chuyện ở Nông trại có nhân vật lúc đầu được dịch là Út Anh, mà lúc đó ngoài đời có Út Anh thật, nên phải đổi thành Út Em. Nhân chuyện Utkin thì nhắc lại cho vui.

Utkin được cho là người lên kế hoạch cho toàn bộ cuộc binh biến này.


Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc