AI LÀ NGƯỜI DŨNG CẢM NHẤT?

shared from fb Nguyễn Quốc Vương,
-----

Có phải là các chiến binh vung gươm tuốt trần lao vào quân địch?

Có phải là các quân nhân trong đội Thần Phong (kamikaze) của Nhật Bản thời xưa dám lao cả máy bay vào tàu Mỹ?

Là các Samurai điềm nhiên cầm gươm mổ bụng mình?

Hay Võ Tòng tay không đả hổ?

Đều không phải!

Dũng cảm nhất là các nhà toán học-các giáo sư toán học.

Hồi trước dịch "Phẩm cách quốc gia" tôi thấy ông Fujiwara Mashiko là người can đảm, dũng cảm nhất khi dám viết trong cuốn sách bán được 2, 65 triệu bản của mình câu này "Người ta cứ bảo không được đánh phụ nữ nhưng tôi thấy trên đời này có rất nhiều người phụ nữ đáng đánh mà đứng đầu bảng là vợ tôi"!

Là một người có vợ tôi choáng váng và cảm phục.

Nhưng lần này xem trên FB của giáo sư Thích Giác Hơi tôi còn kinh ngạc hơn nữa khi phát hiện ra giáo sư toán học là tác giả cuốn sách toán trong hình mới chính là người can đảm nhất!


Ông dám viết lời mào đầu cuốn sách của mình thế này: ""Xin dành tặng quyển sách này cho Marganit vợ tôi và hai đứa con tôi Ella Rose và Daniel Adam. Nếu không có họ, quyển sách này đã được hoàn thành từ hai năm trước." (GS. Thích Giác Hơi dịch).

Tôi hoàn toàn câm lặng, không dám bình thêm một câu nào.

Chỉ băn khoăn tự hỏi, ở Việt Nam người ta hay ca ngợi người Việt Nam thông minh, giỏi toán rồi trình độ toán học Việt Nam ở tầm tóp của thế giới với vô số huy chương vàng qua các cuộc thi nhưng không rõ có GS Toán hay TS Toán nào dũng cảm trong học thuật được như giáo sư này không?

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc