Cần phải ngay lập tức kiểm soát AI

Nếu không kiểm soát AI thì chỉ vài năm nữa AI sẽ nhìn con người như rau xanh. Đây là tweet của anh Max Tegmark (nhà vật lý và nghiên cứu AI rất có tiếng nói, mỗi tội hơi bi quan về việc AI sẽ làm loài người tuyệt chủng.)

Anh Max phát biểu vậy khi dẫn lại quan điểm và phân tích của anh Andrew Critch. Anh này ước lượng tốc độ suy nghĩ của AI hiện đang hơn tốc độ suy nghĩ của con người tầm 100 lần. Tốc độ suy nghĩ của con người phụ thuộc vào tốc độ của neuron, còn AI thì phụ thuộc phần cứng. Nhưng neuron của con người tốc độ chỉ có thế, còn phần cứng vẫn được nâng cấp. Nên chừng một hai chục năm nữa thì tốc độ tư duy của AI sẽ hơn con người tầm 1 triệu lần. Từ góc nhìn của AI thì con người quá lề mề chậm chạp, chẳng khác gì mình đang nhìn rau xanh. Theo cái anh Andrew này thì lúc đó con người tuyệt chủng, hoặc bị AI dùng như là nhiên liệu sinh học.


Over the next decade, expect AI with more like a 100x - 1,000,000x speed advantage over us. Why?

Neurons fire at ~1000 times/second at most, while computer chips "fire" a million times faster than that. Current AI has not been distilled to run maximally efficiently, but will almost certainly run 100x faster than humans, and 1,000,000x is conceivable given the hardware speed difference.

from fb Phương Nguyễn,
Tags: 5xuscience

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc