Thảm hoạ dân số của Việt Nam



Thấy ae đang share bài này rồi than vãn chuyện tình duyên của mình chả đâu vào đâu; rồi thì gặp thằng này thằng kia hãm nên mãi ko lấy dc chồng v…v. Đại khái tư duy của ae chỉ dừng ở những vấn đề tầm thường như là hẹn hò, phịch nhau v...v, ngoài ra để tư duy những thứ khác cao cấp hơn thì ae ko thể. Thế để tôi thông não cho ae, tại sao Chính phủ lại ra thông báo thế này.

Rất đơn giản, chuyện hôn nhân của cá nhân trong xã hội là chuyện của mỗi người; Chính phủ chả có rỗi hơi đi can thiệp hay vận động người ta kết hôn sinh con đẻ cái vì nghĩ tới hạnh phúc gia đình của mỗi cá nhân. Mà ở đây quan trọng là vấn đề kinh tế và phát triển xã hội.

Hiện nay, xu hướng già hoá dân số ở các nước phát triển sẽ là tất yếu. Nhưng trước khi dân số già thì các cường quốc trên thế giới sẽ nhanh chóng thâu tóm, nắm đầu các công nghệ lõi đỉnh cao như chip, bán dẫn, công nghệ kĩ thuật, cơ khí, điện tử, sinh học, y học (như quả Covid là thấy bọn Tư bản Tây nó ngồi 1 chỗ mà bắt cả thế giới phải cống tiền cho nó) v…v

Sau đó, khi tới thời kì dân số già thì họ ko cần lao động, tốn công, nhọc sức làm gì nữa, mà ngồi 1 chỗ thu tiền từ Khoa học công nghệ, Tài chính mà thôi. Bên cạnh đó các quốc gia phương Tây như Mỹ chả hạn, sẽ mở cửa để đón làn sóng “culi” từ các quốc gia nghèo hơn sang lao động.

Như việc TQ khó mà có thể truất ngôi số 1 thế giới của Mỹ vì Mỹ là quốc gia đa sắc tộc, nhập cư dồi dào, còn TQ thì do văn hoá quá thuần nhất, mà lại kì thị nhập cư; hiện nay cũng đang gặp vấn đề chưa giầu đã già (cho dù KHCN của TQ phát triển như vũ bão).

Trung Quốc mạnh và phát triển kinh khủng như thế, mà giờ chính phủ TQ còn đang đau đầu tìm cách để kích thích sinh đẻ - vì trong khoảng 20 năm tới mà TQ ko duy trì dc dân số thì sẽ tụt hậu hoàn toàn so với Mỹ; thì tình trạng của VN còn thảm hơn đó là hiện tại dân số VN đã bắt đầu suy giảm, dân thành thị, nông thôn giờ đều đã đẻ ít hơn xưa.

Cái này nó do nhiều lí do nhưng quan trọng là giá BĐS và chi phí sinh hoạt ở VN quá cao so với thu nhập (ví dụ tiền ăn ở VN chiếm hết một nửa thu nhập của 1 người lao động). Trong khi giá 1kg thịt lợn, thịt gà ở VN thậm chí còn đắt hơn ở Mỹ.

Nếu để tình trạng suy giảm dân số này tiếp diễn, tức đa số thế hệ trẻ ngày nay chỉ sinh con sau 30 (hoặc ko sinh con), thì trong khoảng 20-30 năm nữa, khi thế hệ 8x về hưu, lúc đó VN sẽ ko còn đủ lao động kiếm tiền nhằm trả lương hưu cho những người 8x về hưu-->vỡ quỹ BHXH, khủng hoảng kinh tế.

Bởi dân số già quá đông, dân số trẻ ko đủ, trong khi VN ko có công nghệ, hay thứ gì có thể kiếm dc tiền. Như Nhật Bản tuy dân số già nhưng nó có nhiều tiền, nên lấy người VN sang bên đó làm culi, chứ VN thì lấy đâu ra culi bây giờ ?

Do đó, hiện tại để tránh viễn cảnh khủng khiếp này trong vòng 20 năm tới, thì toàn bộ thanh niên VN phải sinh con trước 25 tuổi là việc bắt buộc phải làm, và mỗi gia đình phải có ít nhất 2 con thì mới duy trì dc cơ cấu dân số hiện tại.

Tại sao lại là 25 tuổi thì chỉ cần tính toán đơn giản thế này thôi: Khi bố mẹ đẻ con ở tuổi 25 thì tới khi 50 tuổi bắt đầu về hưu thì con cái đã lớn lên và học hành kiếm tiền, tạo ra quỹ lương hưu cho xã hội. Còn nếu như kết hôn muộn ở tuổi 30 thì sẽ bị trống trong vòng 5 năm đó, thiếu hụt đi 1 lượng lao động. Dẫn tới ko bù đắp nổi lực lượng lao đông-->vỡ quỹ, sụp đổ kinh tế là ko thể tránh khỏi (phép toán đơn giản thôi).

Bởi vậy, thanh niên càng sinh đẻ muộn, ít sinh con, thì dân số càng giảm-->ng VN lại có gen sống thọ, nên quỹ lương hưu càng toang và kinh tế cũng đi tong.

Nhưng mà cũng như nhiều vấn đề khác thôi, tuy rằng biết viễn cảnh đó đang xảy ra; nhưng xem ra chả có cách nào giải quyết cả. Bởi đây là vấn đề cực nan giải ko phải cứ vận động và kêu gào là xong.

share from Facebook Hoang Nguyen,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc