Hủ tục cắt âm vật: Lưỡi dao bớt tàn nhẫn hơn

Cọ xát*. Photo courtesy Nick Johnson.

Một cố gắng để khôi phục lại ham muốn tình dục cho những phụ nữ có bộ phận sinh dục đã bị cắt bỏ.

Sau một phần tư thế kỷ kể từ khi phát động các chiến dịch ngăn chặn hành động tổn hại nghiêm trọng đến người phụ nữ trong các cộng đồng, hủ tục này vẫn tiếp diễn. Cắt bỏ âm vật, như tên gọi chính xác của nó, có thể chỉ là những vết rạch nhỏ hoặc có thể là những đường rạch thẳng tay để cắt bỏ hoàn toàn phần cơ quan sinh dục bên ngoài, sau đó khâu âm đạo và chỉ để lại một lỗ nhỏ. Hủ tục này là một văn hóa phổ biến không chỉ ở các quốc gia châu Phi mà còn ở châu Á và vùng Trung Đông. Tổ chức Y tế Thế giới ước tính: mỗi năm, có khoảng 3 triệu cô gái phải chịu đựng sự đau đớn này và, tổng số, đã có từ 100 triệu đến 140 triệu phụ nữ đã bị cắt âm vật. Nhưng giờ đây, các bác sĩ phẫu thuật đang nỗ lực để khắc phục phần nào những tổn hại đó.

Phẫu thuật mở lại âm đạo và giảm thiểu các biến chứng y khoa từ việc cắt bỏ bộ phận sinh dục đã có thể tiếp cận từ lâu. Nhưng ở Burkina Faso, nơi có đến 75% phụ nữ được cho là bị cắt âm vật, một phương pháp tương đối mới mẻ đang được áp dụng. Phẫu thuật tái tạo âm vật nhằm khôi phục ham muốn tình dục cho những phụ nữ đã bị cắt bỏ âm vật. Theo Michel Akotionga từ Bệnh viện Đại học Yalgado Ouedraogo tại Ouagadougou, một năm sau khi liệu pháp đó được áp dụng, hơn 100 phụ nữ đã được chọn để phẫu thuật thử nghiệm. Không giống như phẫu thuật mở lại âm đạo được miễn phí hoàn toàn ở vùng Burkina Faso, các cuộc phẫu thuật tái tạo âm vật có giá khoảng 150 đô-la tại bệnh viện công và lên đến 400 đô-la tại phòng khám tư nhân.

Kỹ thuật này khả thi bởi phần lớn cơ quan sinh dục nữ nằm bên trong cơ thể. Trong trường hợp toàn bộ phần bên ngoài đã bị cắt thì phần đó cũng chỉ khoảng 2cm, trong khi phần còn lại bên trong vào khoảng 8-10 cm. Các bác sĩ phẫu thuật sẽ kéo nó ra và khâu vào da. Các đầu mút thần kinh trong phần được kéo ra hỗ trợ cho quá trình tiết dịch nhầy (secretion) và cương cứng (engorgement) ở bộ phận sinh dục để giúp người phụ nữ sẵn sàng cho việc quan hệ. Thật không may, kỹ thuật mà các bác sĩ Burkinabe áp dụng lại không khôi phục hoàn toàn ham muốn tình dục, vì điểm nhạy cảm của âm vật đã mất.

Pierre Földes, người đã tiên phong dùng phương pháp tái tạo này khoảng 25 năm trước, giờ đã đào tạo được 15 bác sĩ phẫu thuật khác thực hiện kỹ thuật này tại Pháp. Mặc dù ông ủng hộ những nỗ lực để khôi phục lại ham muốn tình dục, nhưng ông lo ngại rằng: nếu các bác sĩ phẫu thuật không được đào tạo bài bản, họ có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng hơn khi chữa trị cho những người phụ nữ có âm vật đã bị cắt bỏ.

Các nhân viên y tế khác cũng lo rằng: những gia đình còn đang lưỡng lự có nên cắt bỏ âm vật cho con gái không sẽ thẳng tay thực hiện vì cho rằng có thể sửa sai sau đó. Mặc dù việc chữa trị được phần nào đó tốt hơn hơn là không làm gì, nhưng ngăn chặn được hủ tục này vẫn là biện pháp tốt nhất.

Lưu Thúy
The Economist


* Lesbian Bonobos: This sculpture depicts real sex acts observed in nature. Here, we see two female monkeys engaged in "gigi rubbing", where gigi is short for genital-genital rubbing.
Tags: sex

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc