Quá trình hình thành con người Trump

Bức chân dung cho thấy sẽ là một thảm họa nếu ông ta là tổng thống.

Tới thời điểm này, bạn sẽ không nghĩ rằng còn nhiều điều để nói về
Donald Trump.

Trong suốt cuộc phiêu lưu chính trị độc nhất vô nhị của mình, Trump đã chi phối cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 đến mức đôi khi rất khó nhớ rằng cũng có một ứng cử viên đối thủ trên lá phiếu. (Tên bà ta là gì ấy nhỉ?)

Trong hơn một năm qua, Twitter, truyền hình cáp, báo in — hầu như tất cả các hình thức truyền thông — đã trở thành nô lệ cho công thức "tất cả về Trump, mọi lúc, mọi nơi". Cử tri biết rõ tới tận kích cỡ ngón tay út của Trump; khả năng dễ dàng xúc phạm và bôi nhọ của ông ta; thành công của Trump như một ngôi sao truyền hình thực tế và những quan điểm chính trị "xoay chiều như chong chóng" của ông.

Thế nhưng, với tất cả sự chú ý tập trung đối với mọi lời Trump thốt ra, có vẻ như vẫn còn nhiều điều để tìm hiểu về ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Trong cuốn "The Making of Donald Trump" (tạm dịch 'Quá trình hình thành con người Trump'), David Cay Johnston, cựu phóng viên điều tra của tờ New York Times - người đạt giải Pulitzer, đã cho Trump sự "cọ rửa" kỹ lưỡng mà ông đáng phải nhận. Tác giả viết: "Cuốn sách này là nỗ lực của tôi nhằm đảm bảo người Mỹ biết được trọn vẹn về Trump hơn là hình ảnh mà ông ta đã cố gắng xây dựng, đánh bóng và
quảng bá bằng kỹ năng và sự quyết tâm đặc biệt như vậy".

Theo lời kể của Johnston, Trump là một kẻ lừa đảo nông cạn, lừa dối nhân viên và khách hàng của mình, nói dối tự nhiên như người khác hít thở, tìm cách trả thù như là "kim chỉ nam cho cuộc đời mình" và giao du với bọn lưu manh, trong số đó có: Joseph Cinque, được gọi là "Joey không đeo bao" [No Socks = to have sex with no condom, specifically to lose your virginity without using protection], một tội phạm bị kết án, và Felix Sater, một kẻ lừa đảo chứng khoán bị buộc tội sau khi đập mạnh chân cốc rượu Margarita vào mặt một người khác.

Tác giả biện luận một cách thuyết phục rằng Trump có các thuộc tính của cả 'nhà độc tài' và 'kẻ gian manh' và sẽ là một thảm họa trong Phòng Bầu dục.

Johnston đã viết về Trump thường xuyên kể từ khi gặp ông ta vào năm 1988 khi có loạt bài điều tra về ngành công nghiệp sòng bạc ở New Jersey. Phần lớn cuốn sách này — chẳng hạn như các câu chuyện về những người nhập cư bất hợp pháp Ba Lan được thuê cho các dự án của Trump và thói quen kỳ quái của doanh gia này giả làm nhân viên báo chí của riêng mình bằng tên giả [assumed name = dùng tên khác để làm những chuyện không đàng hoàng] — đã xuất hiện đâu đó ở các tiêu đề bài báo của Johnston. Ghép chúng thành sách đảm bảo có được lượng độc giả lớn hơn nhưng Johnston cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ "Trump Revealed" (Những sự thật được tiết lộ về con người Trump), cuốn sách do nhóm phóng viên Washington Post dự kiến sẽ phát hành trong tuần này.

Thật vậy, tác phẩm 'The Making of Donald Trump' xuất hiện khi tâm trạng quốc gia đối với Trump dường như đang chuyển từ say mê thành khiếp sợ. Cuốn sách dày 210 trang này có vẻ được viết hơi vội: các chỗ chuyển tiếp đôi khi như bị giật cục và, giống như nhân vật của mình, Johnston cũng đánh giá hơi cao về khả năng của chính mình.

Ngay ở trang một, ông khoe mình là một "kẻ bất hảo phòng đưa tin" phá vỡ các quy tắc. Tiếp đó, ông tuyên bố "sự chu đáo cương quyết" của mình và nói rằng tất cả chúng ta sẽ tốt hơn nếu phần còn lại của phái đoàn báo chí cũng sắc sảo như vậy. Mẹo: khi bạn đang tìm cách hạ bệ một trong những người tự yêu mình vĩ đại của thế giới, hãy thoải mái tự PR.

Tuy nhiên, đó chỉ là lỗ hổng nhỏ trong một tác phẩm mang lại rất nhiều cái nhìn sâu sắc. Johnston đã mang tới cho các cử tri một bức chân dung trung thực và kỹ lưỡng, trọn vẹn này. Tác giả biện luận một cách thuyết phục rằng Trump có các thuộc tính của cả 'nhà độc tài' và 'kẻ gian manh' và sẽ là một thảm họa trong Phòng Bầu dục.

Tuy nhiên, rốt cuộc đây là một cuốn sách khiến ta xuống tinh thần. Nếu những phản ánh của Johnston về Trump là hoàn toàn chính xác, không chỉ doanh gia New York này đáng bị khiển trách, mà là cả hệ thống chính trị Mỹ đã đưa ông ta gần trong tầm với Nhà Trắng đến vậy bất chấp những sai sót hiển nhiên của ông ta. Như Johnston lưu ý: "Thành công của Trump đối với cử tri cho thấy một câu chuyện hệ trọng về những rắc rối sâu sắc của nước Mỹ."

Sơn Phạm
Financial Times

Tags: book

6 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc