Notre-Dame de Paris: Đô thị nhiễm độc



Ngày 15/04 vừa rồi, Notre-Dame bốc cháy dữ dội. Truyền thông Pháp và truyền thông Việt đều tập trung vào việc khóc lóc, thương tiếc và...quyên góp. Những tranh cãi đi kèm chủ yếu là về nguồn lực của giới tinh hoa quá tập trung cho văn hoá mà không chú trọng đến giải quyết các vấn đề của giới cần lao.

Tuy nhiên, có 1 vấn đề hết sức nghiêm trọng đã không được truyền thông nhắc đến. Đó là, phần mái nhà thờ có rất nhiều cấu kiện bọc chì. 450 tấn chì này đã bốc cháy và phủ tro chì khắp lõi lịch sử Paris. Khả năng nhiễm độc chì là rất cao, nhưng thông tin này đã không được cung cấp 1 cách đầy đủ đến tai người dân. Và hậu quả là, rất nhiều dân Paris cũng đứng cuối chiều gió hóng hớt vụ cháy và hít thứ không khí độc hại này. Những ngày sau, các quảng trường cách vụ cháy trong khoảng 500m vẫn hoạt động bình thường. Quý tộc vẫn ngồi síp cafe-au-lait, thứ cafe dở ẹt to như cái bát , và chém gió về ...trùng tu di sản và Viollet-le-Duc🤷‍♂️ La vie est belle🤷‍♂️

Một tháng sau, uỷ ban sức khỏe cộng đồng thành Paris khẳng định mọi chỉ số đo đạc môi trường đều...an toàn:))

Đến tháng 7, người dân Paris... té ngửa khi các NGO môi trường đâm đơn Kiện chính quyền Paris với lý do Thiếu trách nhiệm trong việc bảo vệ sức khoẻ nhân dân Gây hậu quả nghiêm trọng🤷‍♂️ Các đo đạc độc lập với nhà nước cho thấy rất nhiều khu vực tầm 500m xung quanh Notre-Dame có nồng độ chì cao gấp 10 lần ngưỡng cho phép. Vậy là mạng xã hội nước Pháp lại bùng lên tranh cãi rầm rộ, sau khi các bằng chứng cho thấy sân vườn ở các trường học gần Notre-Dame phơi nhiễm chì cực cao. Các bạn nên nhớ là các thành phố châu Âu rất mê lợp mái ...chì nên nồng độ chì/m2 phát tán ra mặt đất là cao.

share from Facebook Son Dang,

11 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc