Thành tựu nước Việt năm 2019

shared from fb Khăn Piêu,
-----
Nếu muốn nói về một thành tựu của Việt Nam trong năm 2019, tôi cho đó là câu nói của thủ tướng Phúc khi vinh danh đội tuyển bóng đá nam sau SEA Games 30: "60 năm nay, Việt Nam mình mới lại vô địch".


Dù vô tính hay hữu ý, thì lời nói khẳng định quan điểm hoà hợp đó, nó là niềm vui trên cả niềm vui, thành tựu trên cả thành tựu. Bởi còn người, còn yêu thương thì còn của. Thống nhất rồi.

"Em Hạnh"

1975, hoà bình lập lại, bố tôi và chú Thư được Bộ điều vào SG tiếp quản phòng máy tính của một nhà máy dệt. Ô tô vừa đỗ trước cửa, anh em phòng máy xác định tinh thần là lên xe đi cải tạo. "Không, chúng tôi không bắt ai cả. Mình sẽ làm việc với nhau". Máy của phòng bố thời đó đục lỗ trên những băng giấy. Máy họ hiện đại hơn, đục lỗ vào những tờ bìa.

Người bàn giao số liệu là một phụ nữ xinh đẹp, tên là Hạnh, có chồng là sỹ quan, đang ở trại giam. "Cô vẫn đi thăm được anh ấy chứ? Ảnh sao? Có ổn không? Có được gặp không?". Em Hạnh chỉ lặng yên không đáp.

Phải sau nhiều chuyến công tác nữa, anh em Nam Bắc mới chơi dần được với nhau. Ở Bộ cũng có bác cán bộ miền Nam ra tập kết, khi quay về thì con gái đang yêu một người lính cộng hoà, bác khuyên bỏ đi chứ thăm nom thế này cực quá, chị ấy bảo "ba đừng cậy ba là người chiến thắng".

Rồi em Hạnh ra Hà Nội. Anh bạn sỹ quan kia đã sang được Mỹ và bảo lãnh cho Hạnh đi, Hạnh ra để làm thủ tục.

Bố tôi chọn trong phòng được chú Trung trẻ đẹp, nền nã nhất, (chú Thư cũng đẹp trai nhưng nóng tính hơn, bố hay gọi là Thư Gia-ve), đưa cái xe đạp Phượng Hoàng của bố, bảo: "Hạnh muốn đến nơi nào, cậu đưa Hạnh đi. Hạnh cần gì, cậu báo về anh em cùng giúp. Đừng để Hạnh chê anh em mình".

Bảo lãnh thành công. Em Hạnh đi. Trước khi đi ghé chào Hà Nội.

Ngày 27-4-2018, khi hai nguyên thủ Nam-Bắc Triều gặp nhau ở Bàn Môn Điếm, nhiều người đã rơi nước mắt, tần ngần cho số phận đã trải qua của những kiếp người và cho dân tộc. Khi đó bạn tôi nói thôi hãy vui lên, mình không giàu như Nam Hàn, không mạnh như Bắc Hàn nhưng mình đi suốt từ Bắc vô Nam, làm việc, làm bạn, kết hôn, với chỉ một chiếc vé tàu.

Và sau 60 năm, Việt Nam mới lại vô địch.

Em hậu phương
Còn anh nơi tiền tuyến
Những mong nước non mình
Hết ngày chinh chiến điêu linh...

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc