Nhà máy Mỹ

shared from fb Dau Tuan,
-----
American Factory: bộ phim được giải Oscar cho phim tài liệu hay nhất.

Phải nói đây là bộ phim rất thời sự và sâu sắc. Một câu chuyện về nhà
đầu tư Trung Quốc, tập đoàn Fuyao, đầu tư một nhà máy sản xuất kính ô tô bằng việc mua lại một nhà máy sản xuất ô tô General Motors tiếng tăm đã bị đóng cửa ở Dayton, Ohio. Tư duy và cách thức kinh doanh rất Trung Quốc cọ xát trực tiếp vào xã hội rất Mỹ. Xung đột, va chạm về văn hoá, về giá trị công ty, về nỗ lực cá nhân, về tiêu chuẩn an toàn lao động... Góc nhìn cực kỳ thú vị về một tập đoàn tư nhân thành công của Trung Quốc khi nhóm lãnh đạo công ty ở Mỹ về học tập và dự tiệc cuối năm tại tập đoàn mẹ ở Phúc Kiến, Trung Quốc. Cuối phim là cuộc chiến căng thăng giữa công ty với tổ chức công đoàn. Nhưng người chiến thắng cuối cùng lại là... các robot và tự động hoá...

American Factory do Steven Bognar và Julia Reichert đạo diễn. Thú vị đây là dự án phim đầu tiên mà công ty của vợ chồng nhà Barack và Michelle Obama, cựu tổng thống Mỹ (Higher Ground Productions) đầu tư. Bộ phim được xây dựng theo phương pháp rất tự nhiên, liên tục là những cuộc nói chuyện, thảo luận của các công nhân, những nhân vật chính của câu chuyện này.

Biết bao giờ Việt Nam có những bộ phim theo cách này nhỉ!? Một xã hội đang chuyển động mạnh mẽ như Việt Nam chắc chắn ngồn ngộn chất liệu!

Tags: movie

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc