Không nên hiểu lầm về "chủ nghĩa khoái lạc"

shared from fb đào trung thành,
-----
photo from lê anh đức,

Nhiều người tin, ông là một triết gia khôn ngoan của cổ Hy lạp. Những người khác cho ông là kẻ ham muốn khoái lạc. Epicurus sinh năm 341 trước CN tại Samos - mất 270 trước CN tại Athens là người bị hiểu lầm nhiều nhất trong lịch sử và cái gọi là Epicureanism được xem như "chủ nghĩa khoái lạc".

Mục đích của triết học, theo Epicurus là duy trì hạnh phúc, một cuộc sống thanh bình mà không có nỗi đau và sự sợ hãi, là sống một cuộc sống tự tại cùng những người bạn xung quanh.

Mã Khắc Tư (K. Marx) có được học vị tiến sĩ với đề tài luận văn năm 1841: "Sự khác biệt giữa triết học tự nhiên của Epicurus với triết học tự nhiên của Democritus". Cho nên, ông tổ của chủ nghĩa cộng sản khoa học này chắc hẳn phải đọc và nghiên cứu nhiều về Epicurus. Nhưng các đồ đệ của ông vẫn không ngại gọi thuyết của Epicurus là "học thuyết con heo".

Bản chất con người muốn có những cảm giác hạnh phúc. Hạnh phúc là tốt, buồn chán là xấu. Mọi người cũng tìm kiếm lạc thú cuộc đời. Nhưng đa số tình trạng mang lại hạnh phúc, lạc thú như thưởng thức đồ ăn ngon, rượu bia, tình dục,.. đều không kéo dài. Nhưng theo Epicurus, không phải của cải, mà là các mối liên hệ xã hội với người khác mới tạo nên hạnh phúc lâu bền:

"Trong mọi thứ khôn ngoan tạo hạnh phúc cuộc đời, việc có được tình bạn là điều quan trọng nhất“.

Những người theo và tán thành học thuyết Epicurus (Epicureanism) là những con người cân bằng. Họ góp nhặt hạnh phúc từ những niềm vui nhỏ lớn trong cuộc đời, chiến thắng những âu lo và sống vui vẻ hoà thuận với những người khác.

Epicurus coi nhẹ việc quan trọng hoá chính mình, dù nơi cuộc sống riêng tư hay ngoài công luận. Nhưng ông nhận ra, chẳng có mấy nguồn hạnh phúc nào bền lâu hơn những quan hệ xã hội. Tình bạn, tình vợ chồng và tình gia đình có thể là những khung cảnh nâng cao cuộc sống tinh thần. Kinh nghiệm hạnh phúc sẽ tăng, khi ta cùng trải qua một chuyện gì đó chung với bạn đời, với một người bạn hay với con cái. Khi cảm thấy được bảo bọc, người ta tiết ra kích tố Oxytocin được xem là "Hormone tình yêu". Ai sống trong vòng thân ái xã hội, người đó không phải lo toan hay gặp khó khăn một mình. Vì thế, một cuộc sống vợ chồng đồng cảm, các mối quan hệ bạn bè hữu hảo, một cộng đồng thân thiện quan trọng nhiều hơn tiền bạc và của cải, danh vọng, địa vị. 

Nhân đầu tuần mới. Chúc các bạn hạnh phúc với những mối quan hệ tốt đẹp.

Tags: marriage

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc