Lý do phương Tây cấm các nghệ sĩ Nga biểu diễn

shared from fb Son Dang,
-----
Đến hôm nay vẫn còn nhiều bạn băn khoăn về việc phương Tây cấm các nghệ sĩ Nga biểu diễn quá nhỉ. Thậm chí nhiều bạn còn nghĩ phương Tây hô hào mỹ từ nhân văn với khai phóng rất đẹp nhưng cư xử thì không ra gì, cũng tiêu chuẩn kép như ai.

Thật sự là có một số lời hô hào cấm đoán kiểm duyệt khá cực đoan cần phải được chất vấn. Không thể hở tí là hủy bỏ các sự kiện hợp tác với nghệ sĩ Nga, đặc biệt là với những người hồi giờ vốn không bao giờ dính dáng đến chính trị. Họ thuần tuý mang nghệ thuật Nga đi ra thế giới.

Lẽ dĩ nhiên, mình đồng ý việc răn đe các thể loại nghệ sĩ Nga vẫn ủng hộ Putin xâm lăng Ukraine. Cần có động thái cần thiết với người mất hết khả năng phân biệt đúng sai tốt xấu.

Riêng với việc hủy hợp đồng và biểu diễn với Gergiev và Netrebko, 2 ngôi sao lớn, thì lại cần làm rõ các bối cảnh lịch sử một chút. Đây là 2 ca khó, đặc biệt khó khi tìm cách định nghĩa đâu là lằn ranh của các phép thử đạo đức với nghệ sĩ.

Gergiev, nhạc trưởng của nhà hát Mariinsky ở St Petersburg, là bạn thân của Putin từ thuở thanh niên, và ủng Putin ra mặt, trên mọi vấn đề. Gergiev từng xuất hiện trong quảng cáo tranh cử của Putin hồi 2012, và ghê gớm hơn là đã mở mồm ủng hộ việc chiếm đóng Crimea hồi 2014. Và đặc biệt gây phẫn nộ vì đã lên tiếng ủng hộ các chính sách của Putin đàn áp cộng đồng LGBTQ ở Nga.

Gergiev là 1 nhạc trưởng từng có tài năng đặc biệt, có năng lượng cực kì cuồng nhiệt, nét mặt và ngôn ngữ cơ thể khi chỉ huy rất thú vị. Tuy nhiên, với người sành sỏi âm nhạc hàn lâm thì đều biết 1 chuyện là thôi, chỉ nên nghe mấy bản thu âm nhạc của Wagner -Tchaikovsky hồi trẻ của Gergiev, chứ lúc nổi tiếng quốc tế rồi thì chợ búa lắm. Bay vù vù New York-Milan-London kiếm tiền nhét túi, chất lượng các buổi hoà nhạc thì kém, rehearsal ẩu tả. Một dạng mài danh tiếng ra ăn. Đến nỗi được cộng đồng mê nhạc xì xào đặt tên là Oligarch/ tài phiệt của giới âm nhạc.

Một người bạn của mình làm việc ở Carnegie Hall thì cho rằng Gergiev không khác Putin là mấy, thời trẻ là anh hùng về già thành điên khùng. Ngẫm có lý, họ đều bị thối rữa trong quyền lực và tiếng tăm.

Riêng Netrebko, diva của opera, hay bị fakenews vu là bồ của Putin, thì vạ miệng chủ yếu gần đây. Nàng lên mạng kêu ca nàng là nghệ sĩ không liên can gì đến chính trị, không thể buộc nàng, hoặc bất kỳ nhân vật nào của công chúng, nói lên chính kiến của họ trước công chúng và tố cáo quê hương của họ. Thế là nàng bị lôi ra là đã thăm viếng vùng Donbass, chụp hình lưu niệm với thủ lĩnh của đám ly khai, cùng ti tỉ lần xuất hiện ở các sự kiện với Putin. Vừa giúp khuếch trương quyền lực mềm của Putin, yêu quê hương, nhưng vẫn nhanh tay nhập tịch Áo khi có thể:))

2 ngôi sao này đừng bảo là không đội lốt nghệ thuật cho các mưu đồ chính trị. Phương Tây đã quá dễ dãi hời hợt với họ trước đây, thuần tuý chạy theo việc bán vé cháy show mà bỏ qua các moral test.

Điều đáng mừng là họ không phải là đại diện cho toàn giới nghệ sĩ Nga. Có bản kiến nghị yêu cầu Putin chấm dứt chiến tranh đã được hàng chục nghìn nghệ sĩ Nga từ khắp thế giới kí tên.

Trước sự im lặng “ăn cây nào rào cây nấy” của Gergiev với sự xâm lăng của Putin, nhạc trưởng người Nga Semyon Bychkov, chỉ huy của Czech Phil, đã nắn 1 phát nhẹ: “Giữ im lặng ngày nay là phản bội lương tâm và giá trị, và những điều xác định sự cao quý của bản chất loài người.” Còn Petrenko, nhạc trưởng người Nga- Áo của Berlin Phil, thì nói thẳng thế này: “Cuộc tấn công quỷ quyệt của Putin vào Ukraine, vi phạm luật pháp quốc tế, là một nhát dao đâm sau lưng toàn bộ thế giới hòa bình. Nó cũng là một cuộc tấn công vào nghệ thuật, như chúng ta biết, vốn dĩ là để kết nối các biên giới với nhau!”

Nghệ sĩ không việc gì phải liên can đến hệ thống chính trị. Nhưng khi cần, thì phải có chính kiến rõ ràng rành mạch thẳng thắn!

Nhìn phản ứng của giới nghệ sĩ Nga với cuộc chiến lần này thì thấy nước Nga vẫn còn nhiều hy vọng. Đất nước đã sản sinh ra bao nhiêu nghệ sĩ vừa tài danh vừa đầy đủ lương tri thế kia. Đêm đêm vừa uống whiskey vừa nghe nghệ sĩ piano người Nga Kissin, một tâm hồn thuần khiết hiếm có chơi concerto no2-3 của nhà soạn nhạc Nga Rachmaninoff thì thôi rồi, chỉ có chìm đắm trong 1 thứ không gian văn hoá Nga sâu thắm. Kissin đã lên án cuộc xâm lược vô cớ của Nga vào Ukraine là một tội ác không thể biện minh. Chứ đi ủng Putin thì mình cũng đành remove khỏi playlist ngay và luôn, không nói nhiều.))


Hình: Kissin đang phiêu😘

Bài trước: Iran vs Nga

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc