Các loại vũ khí Mỹ viện trợ cho Ukraine: Lý do?

shared from fb Phương Nguyễn,
-----
Trong hình là các vũ khí mà Mỹ viện trợ mới đây cho Ukraine. Tại sao lại là mấy thứ này?


Donbas sẽ là trận chiến rất có lợi cho Nga. Tuyến tiếp viện rất ngắn vì sau lưng mặt trận là biên giới Nga. Mặt trận trải rất dài trên bình nguyên khổng lồ. Điều này rất có lợi cho Nga, vì học thuyết quân sự của Nga luôn sử dụng pháo binh và oanh tạc cơ để bắn và ném bom chiến trường kinh khủng trước khi đưa bộ binh lên.

Riêng bắn pháo thì Nga có nhiều súng và đạn để bắn đến phát chán thì thôi. Pháo không bắn chính xác mục tiêu như tên lửa mà bắn theo khu vực. Nga có thể bắn từng km vuông một để cạo phẳng rồi chuyển sang km2 bên cạnh. Cứ thế dọn chiến trường cho bộ binh.

Ukraine kêu gọi viện trợ vũ khí tầm xa là vậy. Trong gói của Mỹ ta thấy:

Đầu tiên là đại bác (pháo) lớn, 155mm, bắn được tầm 20km, với khá nhiều đạn.

Hai hạng mục tiếp theo là radar phản pháo và radar phòng không, loại sử dụng ở cấp tiểu đoàn. Radar phản pháo của Mỹ thuộc loại hiện đại, bên Nga bắn một phát là nó dò ra chính xác vị trí của dàn pháo và chỉ huy pháo của Ukraine bắn ngược lại (phản pháo). Tương tự vậy là dàn radar phòng không.

Hạng mục tiếp theo là máy bay drone cảm tử Switchblade (dao bấm), có thể tự bay ra chiến trường, treo lơ lửng, tìm mục tiêu, rồi lao xuống.

Hiện Mỹ đang train the trainers cho các sĩ quan pháo binh Ukraine để sử dụng pháo 155mm do Mỹ viện trợ (loại này có nhiều phiên bản, ko rõ Mỹ cho Ukraine loại nào).

Như vậy, sau những trận đánh ở cự ly gần mang tính phục kích (như dùng Javelin bắn xe tăng), thì tới đây sẽ là chiến tranh châu Âu kinh điển (dàn quân trên đồng bằng rộng lớn, bắn vào nhau từ rất xa). Sẽ có các màn đấu pháo khốc liệt cũng như tập kích từ trên không (bên Nga là ném bom, bên U là dùng drone cảm tử.)

Sĩ quan pháo binh nổi tiếng nhất thế giới, chắc là Napoleon, sau thành hoàng đế nước Pháp. Lính bộ binh nổi tiếng nhất VN nhờ pháo binh là Tô Vĩnh Diện chèn pháo. Tướng VN đánh trận dùng pháo giỏi nhất là Nguyễn Huệ, sau là hoàng đế Quang Trung. Kẻ thù bắn pháo vào VN dã man nhất là TQ đánh biên giới VN.

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc