Vẫn mãi là đại trượng phu của thiếp...

shared from fb Tien Long Do,
-----
"Dù chàng có xấu như thế nào thì vẫn mãi mãi là đại trượng phu của thiếp."


Nhìn ba mối quan hệ tình cảm trong đời Lệnh Hồ Xung thì Nhạc Linh San là người có nhiều sự chia sẻ đồng cảm sâu sắc nhất từ thủa thanh mai trúc mã. Còn gặp Nghi Lâm là duyên kỳ ngộ trên đường giang hồ. Không có ai mà nhiều nhớ thương rung cảm, sẵn sàng hy sinh cho Xung ka, như Nghi Lâm. Nhưng đến thánh cô Doanh Doanh thì mối quan hệ mới là sự hội tụ của cả kỳ ngộ số phận, rung cảm quyến luyến, trải nghiệm đồng hành vượt qua thách thức, để cả hai cùng tìm thấy ý nghĩa của chính mình. Một mối quan hệ gắn kết cả về tình cảm, tri thức, đam mê, và các giá trị tinh thần, hòa quện với nhau du dương bay bổng như khúc tiêu cầm bất tận.

Câu nói trích ở trên đầu là sự cam kết dâng hiến, cho đi hy sinh đến tận cùng của Linh San với Lâm Bình Chi, nhưng tất cả có vẻ chỉ là sự lệch nhịp trước các toan tính xung quanh mối quan hệ. Sự hy sinh chia sẻ là rất cần cho mối quan hệ, nhưng dù hy sinh có cao đến đâu mà không được đón nhận được đánh giá cao thì cũng trở nên vô nghĩa. Không có gắn kết và đồng hành giá trị thì không có mối quan hệ đúng nghĩa.

Tình yêu cũng không đơn thuần chỉ là cảm xúc yêu thương nhớ nhung rung cảm vô bờ đến vật vã khổ sở. Nghi Lâm tương tư đau khổ rung động bằng cả trái tim trong sáng, không gì trong sáng hơn, nhưng lại không có sự đồng cảm chia sẻ của bên kia thì cũng không để lại dấu ấn nào, chỉ vu vơ hoang mang như gió thổi.

Có lẽ một tình yêu đích thực là sự kết hợp của cả sự rung cảm tâm hồn, chia sẻ đồng hành trong trải nghiệm, và quan trọng nhất là mỗi người sẵn sàng điều chỉnh nâng tầm bản thân cho mối quan hệ. Mỗi người vượt lên được những giới hạn quan niệm, những định kiến của chính mình.

Cả Nghi Lâm và Linh San đều yêu thương mạnh mẽ với Lệnh Hồ thiếu hiệp, thậm chí cả hai cũng từng chung chăn qua đêm với chàng, dù sáng ra vẫn băng thanh ngọc khiết. Nhưng họ chỉ yêu trong cái vỏ cá nhân của họ. Họ đều có đam mê có khát khao lớn, sẵn sàng cho đi để được yêu, nhưng họ lại không sẵn sàng thay đổi bản thân, tự trưởng thành để có tình yêu lớn. Giông như cô gái nào cũng muốn có một tình yêu lớn, nhưng rất ít người như Doanh Doanh cảm nhận được, phần lớn đàn ông chỉ như đứa trẻ trước những áp lực trách nhiệm và tham vọng. Thánh cô đã trở thành tác nhân quan trọng, kiên trì giúp Lệnh Hồ Xung trưởng thành trên các vai trò, trở thành một quý ông đích thực. Còn có lẽ thì đa số sẽ ngậm ngùi oán thán, tiếc thương, khổ đau và thất vọng như Nhạc Linh San về "đấng trượng phu" của mình cho dù nàng có nói ra hay không.

Con người, hầu như ai cũng mang sẵn rung cảm yêu thương đam mê từ sâu thẳm bản năng. Nhưng chỉ có một số người dám dấn thân hy sinh, sẵn sàng đánh đổi. Và có rất ít người có khả năng vượt lên chính mình để tìm kiếm hay kiến tạo mối quan hệ đúng nghĩa. Nghĩa là tìm thấy một động lực mạnh mẽ lớn lên từ bên trong để được có một mối quan hệ đích thực của gắn kết, chia sẻ, đồng cảm, đồng hành, và sự trưởng thành trong mối quan hệ tin cậy. Khi đó, nếu người kia có khen hàng xóm đẹp thì cũng không mấy vấn đề, chỉ là nói đùa hay chia sẻ học hỏi cùng nhau, chứ không đến mức dễ dàng gây ra tổn thương thành bức xúc. Cái này thường là biểu hiện của tâm trạng thảng thốt bất an trong mối quan hệ sơ sài yếu kém. Thấy Lệnh Hồ Xung thức mấy đêm chăm nyc mà chẳng thấy ta thán bạo hành bạo lực gì.

Trong các tác phẩm của Kim Dung, xem ra Tiếu Ngạo Giang hồ là những quan sát phân tích bố cục khó nhất đạt đỉnh cao nhất từ các nhân vật điển hình trong các diễn biến lớn lao của xã hội Trung Hoa giai đoạn giữa TK20, cấu trúc quan hệ các tuyến diễn biến nội tâm phức tạp nhất, lại gần với đời thực nhất, thể hiện rõ nét bản chất của các mối quan hệ xã hội giữa những tham vọng, nỗi sợ hãi, thói quen, âm mưu, đam mê, và tính nhân bản.

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc