Bong bóng bất động sản Trung Quốc sẽ vỡ?


Trung Quốc từ lâu đã in tiền để mua dollar và giữ tỉ giá hối đoái cố định. Trong môi trường thông thường, việc in tiền sẽ dẫn đến lạm phát. Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc giữ lãi suất huy động tiền gửi thấp nhằm để lãi suất thực âm (sau khi trừ đi lạm phát), góp phần giữ tiêu thụ dân chúng ở mức thấp (chỉ chiếm 34% GDP vào năm 2010 - thấp nhất thế giới). Tuy nhiên, dân chúng ghét lãi suất âm nên rút tiền khỏi ngân hàng và đầu tư vào bất động sản. Tiếp đến là chương trình kích cầu lớn năm 2008, nhằm giữ cho nền kinh tế tăng trưởng, chủ yếu tập trung vào khuyến khích cho vay xậy dựng, cơ sở hạ tầng và nhà ở.

Kết quả là, tăng trưởng tín dụng lớn và thổi bùng lên bong bóng bất động sản. Năm 2011, bất động sản chiếm gần 10% GDP, 14% lực lượng lao động và Trung Quốc dùng nhiều xi măng tính trên đầu người nhiều hơn cả Tây Ban Nha vào lúc đỉnh điểm bong bóng xây dựng. Giá cả tăng vọt; chuyên gia Edward Chancellor của công ty quản lý đầu tư toàn cầu GMO dẫn nghiên cứu của NBER năm 2010 cho thấy giá nhà ở các thành phố lớn Trung Quốc tăng 140% trong vòng 3 năm. Mọi người đều mua nhà, thậm chí tính toán chính thức cho thấy 18% hộ gia đình ở Bắc Kinh sở hữu nhiều hơn 2 nhà và 40% căn hộ ở các thành phố chính được mua không phải để ở mà là để đầu tư, nhưng thường là để trống.

Bong bóng ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế. Chancellor dự đoán khoảng 35% nợ ngân hàng "liên quan trực tiếp hay gián tiếp đến bất động sản". Các chính quyền địa phương cũng dùng đất đai làm thế chấp để vay những khoản vay lớn nhằm tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng ngày càng phức tạp, trong khi một số dự tính khác khoảng 50% GDP Trung Quốc liên quan tới thị trường bất động sản không cách này thì cách khác. Đây sẽ là bong bóng bất động sản tại thị trưởng mới nổi lớn nhất từ trước đến nay. 

Và bong bóng rồi sẽ vỡ. Đã có nhiều báo cáo thường xuyên về tình trạng chuyển tiền ra nước ngoài ở Trung Quốc khi người giàu thấy nguy hiểm với tình hình ở trong nước (xem giá nhà ở Vancouver xem)... 


Tags: china

12 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc