Tổ chức mafia lớn nhất Nhật Bản xuất bản tạp chí riêng cho các thành viên

Kể cả các tội phạm (mobster) cũng thỉnh thoảng cần đánh bóng hình ảnh (literary fix) của mình. Yamaguchi-gumi, tổ chức xã hội đen lớn nhất Nhật Bản đã phát hành tạp chí riêng cho các thành viên, và không chỉ đơn thuần dưới dạng thư thông tin, mà thậm chí có trang thơ và nhật ký câu cá của các ông trùm trong tổ chức này.

Photo: elitedaily.
Tổ chức có khoảng 27.700 thành viên trên toàn Nhật Bản và tạp chí có vẻ như là một trong những cách để tăng cường tình đoàn kết trong băng đảng. Được gọi là Yamaguchi-gumi Shinpo (newsletter), số đầu tiên không được công bố rộng rãi, có mục giải trí với các bài thơ haiku châm biếm (satirical), và những câu chuyện về cờ kiểu Nhật như Go và Shogi. Trang nhất tạp chí với bài viết của thủ lĩnh (don) Kenichi Shinoda, giảng dạy các tân binh về những giá trị và quy tắc mà họ phải thấm nhuần (imbibe).

Shinoda cũng thừa nhận rằng, mafia Nhật Bản đang ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn và không còn có thể chỉ dựa vào "thương hiệu" của mình để tạo ra lợi nhuận. Thật vậy, số lượng tội phạm có tổ chức, được gọi chung là yakuza ở Nhật Bản, đã giảm đi nhiều trong những năm gần đây, với 63.200 thành viên vào cuối năm 2012 so với 71.000 vào năm trước, theo Cục Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản. Nhóm Yamaguchi-gumi chiếm hơn 40% con số này, tuy nhiên cũng đã mất 3.300 thành viên trong năm 2012.

Cũng giống như các tổ chức mafia ở các nước khác, yakuza Nhật Bản tham gia vào các hoạt động từ đánh bạc, ma túy và mại dâm đến cho vay nặng lãi (loan sharking / usury), bảo kê (protection racket) và kinh doanh thông qua các công ty bình phong (shell company). Về mặt kỹ thuật, các hoạt động này không phi pháp, nhưng các nhà chức trách đang mạnh tay với những hoạt động "ít thơm ngon" (less savory) của họ.

Sơn Phạm
japandailypress


Tags: japan

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc