Journey in Life: 01/15/13

Tuesday, January 15, 2013

Lễ hội Kumbh Mela ở Ấn Độ


Thử tưởng tượng 1/3 dân số nước Mỹ - khoảng 100 triệu người - sẽ đến Dallas trong 55 ngày tới.

Điều này sẽ giúp bạn tưởng tượng điều bắt đầu diễn ra ngày hôm nay ở Allahabad, Ấn Độ, thành phố phía Bắc khoảng 1,1 triệu người. Trong vòng 8 tuần tới, thành phố dự kiến đón số lượng khách hành hương (pilgrims) nhiều gấp 100 lần số dân (tất nhiên là không phải cùng một lúc). Những người hành hương đến dự Lễ hội Hindu tên là Kumbh Mela, diễn ra chỉ một lần trong mỗi 12 năm.

Chỉ riêng hôm nay, theo BBC, dự kiến đã có ít nhất 10 triệu người hành hương đến tắm ở nơi hợp lưu giữa sông Hằng (Ganges) và sông Yanuma. Con số này gấp 5 lần số người dự lễ haji dài 6 ngày hàng năm của người Hồi giáo ở thánh địa Mecca.

Theo BBC, Lễ hội Kumbh Mela có nguồn gốc từ thần thoại (mythology) Hindu — nhiều người tin rằng khi các thánh thần và ác quỷ (demons) chiến đấu giành bình cam lồ (pitcher of nectar), một vài giọt đã rơi xuống các thành phố Allahabad, Nasik, Ujjain và Haridwar — 4 nơi mà Lễ hội Kumbh đã diễn ra trong hàng thế kỉ. ...

The Times of India cho rằng nước cam lồ (nectar: rượu tiên) mang lại sự bất tử (immortality). Vào 8h ngày hôm nay (giờ địa phương), cảnh sát ước tính có 1,5 triệu người đã có mặt và 'nhiều người nữa đang trên đường'.

Bên bờ sông, những người đàn ông với các bộ râu dài tới chân cố gắng thu hút sự chú ý với các động tác yogis nâng vật nặng bằng bộ phận sinh dục (genital) của mình, trong khi những người khác cầm ô vàng, cờ và gươm bôi cát lên cơ thể sau khi ngâm mình dưới nước...

Có lịch sử hơn 2000 năm, lễ hội là nơi tập hợp của những thánh nhân (sadhus) đạo Hindu, một số sống trong các rừng cây hay hang động Himalaya, và thuộc về hàng chục hội phái. Mỗi phái có chính quyền riêng và lãnh đạo được bầu cử, nhưng cũng xảy ra những cuộc đụng độ bạo lực lẫn nhau.

"Một số khỏa thân, một số quấn mình trong saffron hoặc vải da báo và hút cần sa (cannabis), các thánh nhân mở chầu bằng các hố lửa (fire pits) ở các lều trại trang trí với đèn neon nhiều sắc màu, nơi họ được những người hành hương viếng thăm, dâng đồ cúng lễ (proffer alms) và nhận phước lành."

14 bệnh viện tạm đã được dựng lên với 243 bác sĩ được huy động 24/24 (round-the-clock), và hơn 40000 nhà vệ sinh cũng đã được dựng cho người hành hương. Các điểm kiểm tra cảnh sát cũng được thiết lập trên các ngả đường dẫn tới Allahabad và hơn 30000 cảnh sát và sĩ quan an ninh được triển khai để bảo đảm an toàn cho Lễ hội.

Sơn Phạm
NPR, BBC

Bẫy nghèo đói ở Pháp

Theo Forbes:

Lấy ví dụ một bà mẹ thất nghiệp sống với 2 đứa con tuổi từ 6 đến 10. Vào năm 2010, có 284.445 gia đình Pháp tương tự như tình cảnh này nhận phúc lợi xã hội.

Bà mẹ này sẽ được nhận 'Thu nhập Đoàn kết Chủ động' (Active Solidarity Income). Do cô ta có 2 con, số tiền trên sẽ là 1.100 USD. Nếu cô ấy thuê một căn hộ và tiền thuê phải trả hàng tháng là 650 USD, cô sẽ được 'Trợ cấp thuê nhà điều chỉnh' (Housing Customized Aid), trị giá 620 USD. Và nữa, cô cũng sẽ nhận được 'Trợ cấp gia đình' (Family Allowances), trị giá 160 USD nữa. Cuối cùng, tính thêm cả khoản tiền gọi là 'Trợ cấp đầu năm học' (Allowance for the start of the school year), là 750 USD một năm, hay 62,50 USD một tháng. (Cô có thể nhận được các lợi tức khác, nhưng đây là những trợ cấp phổ biến nhất). Tổng cộng, cô nhận được 1942,5 USD một tháng.

Bây giờ, thử tưởng tượng bà mẹ này tìm được việc làm và được trả 'lương tối thiểu' là 1820 USD tổng cộng - hay 1430 USD sau thuế. Bởi vì cô có thu nhập 1430 USD, nên cô không còn nhận được 'Thu nhập Đoàn kết Chủ động' nữa. 'Trợ cấp thuê nhà điều chỉnh' của cô cũng bị giảm xuống còn 460 USD, nhưng cô vẫn nhận được 'Trợ cấp gia đình' và 'Trợ cấp đầu năm học'. Do đó, tính ra tổng thu nhập 1 tháng khi 'có việc làm' của cô là 2112,5 USD...

Với bà mẹ 2 con này, 'có' việc làm sẽ mang lại thu nhập bổ sung chỉ là 170 USD, mà còn có thể bị khấu hao vào các chi phí như đi lại tới nơi làm việc, vì giá gas ở Pháp là 7 USD/gallon. Trong bất kì trường hợp nào, một số tiền nhỏ như vậy không khuyến khích người ta quay trở lại làm việc. Giữa việc ở nhà và đi làm, lựa chọn rất đơn giản: nhận trợ cấp xã hội tốt hơn nhiều.

Đấu tranh giai cấp ở Pháp
Không có lựa chọn khác ngoài thắt lưng buộc bụng

Luật nghiệp quả - Một cách nhìn

Chúng ta không có lý do gì để phải có cảm giác xa cách với bất cứ một việc gì hay một ai bởi vì chúng ta đã từng là tất cả và đã từng làm tất cả những điều đó. Làm sao chúng ta có thể tự cho là mình lúc nào cũng đúng hay được loại trừ không giống một ai đó hay không hề làm một hành động nào đó? Không có một chỗ nào trên trái đất này mà chúng ta đã không cười, khóc, sinh ra và chết đi. Vì vậy ở một khía cạnh nào đó, mỗi nơi mà chúng ta đi qua đều là nhà.

Mọi người chúng ta gặp chúng ta đều có quen. Mỗi việc đã được làm ta đều có khả năng làm điều đó. Đó là lý do tại sao chúng ta không được hiểu nghiệp quả một cách hạn hẹp. Nó là một tầm nhìn vô cùng rộng rãi về cuộc đời. Nếu trong một giây phút nào đó mà chúng ta phải hái cái quả của một hành động trong quá khứ, cho dù là quả lành hay dữ, kinh nghiệm đó của chúng ta chính là kinh nghiệm của tất cả chúng sinh. Nếu chúng ta thấy một kinh nghiệm xảy ra bên ngoài chúng ta, chúng ta hiểu rằng đây cũng chính là kinh nghiệm của chúng ta, tựa như trong một giấc mơ mà trong đó mỗi một nhân vật đều là phản ảnh của tâm chúng ta.

Nếu bạn không cảm nhận được giáo lý về nhiều kiếp sống này, bạn vẫn có thể hiểu được tính chất rất căn bản này về việc con người không thể tách biệt ra khỏi mọi con người đang tổn tại và mọi việc đang diễn biến bằng cách nhìn vào bên trong con người bạn. Cho dù bạn có tin vào luân hồi hay không, bạn có thể thấy tất cả những trạng thái đang xảy ra bên trong con người bạn. Bạn không cần phải cảm thấy tách biệt khi chúng xảy ra bên trong bạn; bạn không cần phải sợ hãi. Và bạn cũng không cần phải cảm thấy tách biệt khi chúng xảy ra bên ngoài bạn; tất cả chỉ phản ánh cái tâm với tất cả mọi thứ mà tâm có khả năng tạo ra. Cho dù bất cứ điều gì xảy ra, bên ngoài hay bên trong, cho dù bạn gặp bất cứ ai, tất cả cái đó chỉ là thêm một cách khác mà bạn tự nhìn chính mình.


Cách đây nhiều năm tôi đang là một sinh viên y tá, và trong một buỗi thực tập tại bệnh viện, có một đứa trẻ bị bố mẹ ngược đãi được mang vào săn sóc cùng đi với bà mẹ đã ngược đãi nó. Lúc nó có mặt khoảng 30 sinh viên y tá và các nhân viên bệnh viện. Các sinh viên và nhân viên đa số đã đối xử với bà mẹ một cách lạnh nhạt và cao ngạo, như thể muốn nói "Ồ, cách cư xử của bà thật là thú vật, làm sao bà có thể làm một điều như vậy được?". Cùng ngày sau đó, khi các sinh viên y tá tụ họp lại, có người phê bình với một cách tương tự. Tôi đã trả lời, "Ồ, tôi có thể hiểu được tại sao bà ta làm như vậy. Tôi cũng đã từng thấy những cơn giận dữ, sợ hãi và tức bực nỗi lên trong trí óc tôi mà có thể đưa đến một hành động khủng khiếp như vậy. Tôi chắc chắn là tôi sẽ không làm điều đó, bởi vì tôi có những khả năng, như sự tỉnh thức, mà tôi có thể sử dụng để chịu đựng những giây phút như vậy, nhưng tôi cảm thấy không hoàn toàn tuyệt đối khác xa với bà mẹ đó". Sau khi tôi nói điều này, ba mươi cặp mắt đã quay về phía tôi và mọi người hoàn toàn im lặng. Tôi ngồi đó và tự hỏi, "Có phải tôi đã nói sai điều gì chăng?". Nhưng hiển nhiên rằng cho dù cả nhóm có phật lòng, thì đó vẫn là sự thật.

Có một ý thức trực giác về nghiệp quả - một sự hiểu biết rằng hạnh phúc, và bất hạnh của chúng ta tùy thuộc vào hành động của chúng ta và vì vậy chúng ta hoàn toàn chịu trách nhiệm về định mệnh của chúng ta - điều này đã đặt cuộc đời chúng ta trong một vị trí có sức mạnh. Nếu chúng ta hiểu rằng tất cả mọi thứ, tất cả không chừa một việc gì, đều xảy ra do từ một nguyên nhân thì chúng ta sẽ hiểu thế nào là an toàn. Như vậy, khi có một sự đau khỗ, mâu thuẫn, hiểm nguy, đau đớn, hay một vấn đề xảy ra trong cuộc đời chúng ta, chúng ta không chỉ đơn thuần tìm cách tiêu diệt nó. Tốt hơn là chúng ta nên can đảm thay đỗi những điều kiện tạo môi trường cho việc đó xảy ra và nuôi dưỡng hay duy trì sự tồn tại của nó.

Đây là bài thứ 3 trong đoạn văn trích trong quyển "Từ bi - Một nghệ thuật cách mạng để sống hạnh phúc" 
(Lovingkindness - The Revolutionary Art of Happiness) của bà Sharon Salzberg - Diệu Nguyệt dịch.

Bài trước: Mười điều thiện

Lễ hội lính cứu hỏa đầu năm ở Nhật Bản




Nhiều người nói rằng bạn sẽ không bao giờ buồn chán ở Nhật Bản vì có quá nhiều điều thú vị để xem. Trên thực tế, những ngày đầu năm con rắn này thật nhiều sắc màu. Đã có lễ hội Tamaseseri (lễ hội bắt bóng mới diễn ra ở thành phố Fukuoka, và gần đây, Tokyo đón chào năm mới với đoàn diễu hành gọi là dezome-shiki khi các lính cứu hỏa có những màn biểu diễn cứu hộ độc đáo và nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống cháy nổ và thiên tai.

Đây là truyền thống năm mới có từ cách đây 300 năm, tổ chức vào đầu tháng 1 hàng năm, tạo cơ hội cho mọi người thấy được các kỹ thuật cứu hộ và cứu hỏa mới nhất. Hoạt động thường niên này được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1659, hai năm sau khi một trận hỏa hoạn lớn thiêu rụi 2/3 thủ đô. Vụ hỏa hoạn thảm khốc đã thôi thúc chính quyền Tokugawa thành lập đội cứu hỏa chuyên nghiệp đầu tiên của đất nước.


Khoảng 2600 lính cứu hỏa chuyên nghiệp đến từ 5 công ty cứu hỏa trên địa bàn và 130 phương tiện cứu hỏa, trực thăng, thuyền... đã tham gia lễ diễu hành và trình diễn các cuộc diễn tập căng thẳng nhưng cũng rất thú vị.


Một trong những màn độc đáo đó là các lính cứu hỏa biểu diễn 'múa cột' (acrobatics) trên các thang (ladder), một truyền thống có từ thời Edo.


Sơn Phạm
Dailymail, muza-chan.net

Lễ hội Tamaseseri ở Nhật Bản


Lễ hội Tamaseseri hay còn gọi là Lễ hội bắt bóng ở Fukuoka. Những người đàn ông đóng khố (half-naked) tranh giành nhau một quả bóng may mắn nặng 8kg trong trận 'mưa' nước lạnh ở đền thờ Hakozaki Shrine (được thành lập từ năm 923, thờ thần Hachiman, Hoàng đế Ōjin, Nữ hoàng Jingu và Tamayori-bime). Quả bóng, cũng được biết đến với tên gọi takara-no-tama được tin là sẽ mang lại may mắn, của cải (good fortune) cho người nào có thể nhấc quả bóng lên cao quá đầu. Những người đàn ông được chia làm 2 nhóm: Nhóm Mặt Đất (Land Team), bao gồm những người nông dân, và Nhóm Mặt Biển (Sea Team), bao gồm ngư dân. Theo người Nhật Bản, năm mới sẽ mang lại vụ mùa bội thu hay 'lưới nặng' (rich harvest or catch) được xác định nhờ vào đội nào sẽ giành được quả bóng và dâng tới thầy tu Thần đạo. Lễ hội Tamaseseri là một trong 3 lễ hội chính ở Kyushu và có nguồn gốc từ cách đây 500 năm. Các nhà lịch sử cũng nói rằng Lễ hội bắt nguồn từ huyền thoại Thần Rồng (ryujin) dâng 2 quả bóng tới Nữ hoàng Jingu.

Vào chiều ngày mồng 1, 2 quả bóng được làm lễ rửa sạch (purified), 'âm' và 'dương' đại diện cho nữ tính và nam tính, được mang tới Đền Tamatori Ebisu Shrine. Những trẻ em sẽ mang quả bóng 'dương' theo hướng tới đền Hakozaki Shrine và trao nó cho những người đàn ông đã đợi trên đường. Những người đàn ông này tranh giành quả bóng cho tới khi họ đi qua cổng torii. Khi họ với được tới quả bóng, những người tham gia bị vẩy nước lạnh bất chấp mùa đông lạnh giá và bởi vì người Nhật tin rằng bất kì ai chạm được quả bóng sẽ có may mắn, những khán giả bên đường cũng cố gắng tranh giành, tạo nên đám đông náo nhiệt.

"Cry all the way to the bank" nghĩa là gì?


Cụm từ 'cry all the way to the bank' (khóc suốt trên đường ra ngân hàng), có nghĩa là ai đó kiếm được rất nhiều tiền nhờ vào những gì mà họ có lẽ nên cảm thấy xấu hổ. 

Ví dụ
Jane: Have you read the new book by that romance novelist? They say it sold a million copies, but it's so badly written that the author ought to be ashamed of herself.
Alan: I'm sure she's crying all the way to the bank.

That dreadful movie had no artistic merit. I suppose the people who produced it are crying all the way to the bank.

Xin lưu ý
Xin đừng nhầm với 'laugh all the way to the bank', có nghĩa là rất sung sướng vì kiếm được tiền nhờ vào làm việc gì đó mà người khác thấy không công bằng hay họ chỉ trích, hoặc kiếm được tiền dễ dàng vì ai đó quá dốt.

He may not be in the nicest business, but he is doing well and can laugh all the way to the bank.
She makes tons of money doing what no one else will do and laughs all the way to the bank.
If we don't take this opportunity, you can be sure our competitors will and they'll be laughing all the way to the bank.

The slogan of winning teams

Akmal, langdu, Sulaiman, Bien trên đỉnh núi Phú Sĩ, Nhật Bản. Ảnh chụp 6:06 sáng, 22/7/2010.

Can do, will do, done! This is the slogan of winning teams.

Are You Part of the Solution?
Coming together is ONLY a beginning...
What does TEAM stand for?
Tinh thần đồng đội

Transform_Jan 15

Photo: mwerickson

The other side of every fear is a freedom.

The quickest way to find the freedom on the other side of fear is to stop running from the fear, turn around, open your arms, and invite it in.

Assignment: Today, notice "who" you have to be to have the courage to embrace that which you fear. Choose something you've been running from - start small - and embrace it.

Transform_Oct 6

Cám ơn Google


bạn biết về tôi quá :)))