Journey in Life: 03/22/19

Friday, March 22, 2019

Vì sao màu tím được coi là màu của các bậc vương giả?

đơn giản do cung-cầu mà thôi,

“Màu tím xứ Tyre” của người Phoenicia có từ một loài ốc biển ngày nay có tên Bolinus brandaris, loài ốc này quý hiếm đến mức giá trị của chúng được tính bằng số vàng có khối lượng tương ứng.
-----

...The reason for purple’s regal reputation comes down to a simple case of supply and demand. For centuries, the purple dye trade was centered in the ancient Phoenician city of Tyre in modern day Lebanon. The Phoenicians’ “Tyrian purple” came from a species of sea snail now known as Bolinus brandaris, and it was so exceedingly rare that it became worth its weight in gold. To harvest it, dye-makers had to crack open the snail’s shell, extract a purple-producing mucus and expose it to sunlight for a precise amount of time. It took as many as 250,000 mollusks to yield just one ounce of usable dye, but the result was a vibrant and long-lasting shade of purple.

...The royal class’ purple monopoly finally waned after the fall of the Byzantine empire in the 15th century, but the color didn’t become more widely available until the 1850s, when the first synthetic dyes hit the market.

"Born in the purple" nghĩa là gì?

Photo by Skye Studios on Unsplash.

'Born in the purple' nghĩa là 'sinh ra trong gia đình hoàng gia', 'dòng dõi vương giả'; purple (màu tía) của vua chúa, giáo chủ.

Ví dụ
The color purple’s ties to kings and queens date back to ancient world, where it was prized for its bold hues and often reserved for the upper crust (tầng lớp thượng lưu, tầng lớp trên của xã hội). The Persian king Cyrus adopted a purple tunic (áo dài thắt ngang lưng (áo ngoài chùng) (thường) không có ống ta, trùm đến tận đầu gối và đôi khi thắt lưng bằng dây lưng (như) người cổ Hy Lạp và La Mã mặc) as his royal uniform, and some Roman emperors forbid their citizens from wearing purple clothing under penalty of death (tử hình). Purple was especially revered (tôn kính, sùng kính, kính trọng) in the Byzantine Empire. Its rulers wore flowing purple robes and signed their edicts (chi dụ, sắc lệnh) in purple ink, and their children were described as being “born in the purple.”

The wall paintings and mosaics that decorated Roman villas of the era often employed the color to convey status. Byzantine rulers assumed a love of violet, too. A 547 A.D. mosaic cycle in the church of San Vitale in modern-day Ravenna, Italy, depicts (miêu tả) emperor (hoàng đế) Justinian I draped head-to-toe in purple cloth; the courtiers that flank him wear more modest bands of the same fabric, suggesting their high rank. (It was the Byzantines who coined the term “born in the purple.”)

When Byzantine empresses gave birth, it was in a purple chamber, while kings and emperors draped themselves in the colour. When King Ptolemy wore purple to visit the Roman Emperor Caligula in 40AD, the latter took it as an attempt to seize power, and had him killed. Likewise, Julius Caesar was so enamoured of the colour that he decreed only he could wear it, and even King Henry VIII of England viewed others wearing the “king’s colour” as high treason. This in turn gave rise to the term “to be born in the purple”, ie, of noble or royal blood.

Phạm Hạnh


"A dog's breakfast" nghĩa là gì?

tranh thủ làm miếng... Photo courtesy Chelsea Nesvig on Flickr.
'A dog's breakfast' = bữa ăn sáng của chó => thể hiện sự bừa bộn, tình trạng lộn xộn, hỗn độn.

Ví dụ
Law Council President Arthur Moses says the proposed (đề nghị, đề xuất) amendments (sửa đổi) are a dog's breakfast. There are 30 days until the U.K. leaves the European Union (EU), on March 29, 2019. Then again, maybe it won’t. This is a day for voting on several amendments (sửa đổi) to the governments negotiating (đàm phán) strategy. This will offer a guide as to where support may be found. 

What is popping up on medical care center websites is a dog's breakfast of medical codes, abbreviations, and dollar signs, in little discernible order, that may initially serve to confuse more than illuminate.

A dog's breakfast: apparently it's a British phrase for something that is just a complete mess. It comes from the 1930s, and they think the idea is basically like you're cooking your breakfast, your omelettes or something, and it's... well, it's so bad it's not fit for human consumption, so you give it to the dog. 

Bích Nhàn

Marketing Sợ hãi

shared from Long Phan,
-----
Nước tương không độc tố, hạt nêm không bột ngọt, hay nước mắm không Asen. Đấy được coi là những "chiêu" marketing dựa trên sự sợ hãi của người tiêu dùng.

Giờ đây "Marketing Sợ Hãi" được Ba Vàng nâng lên tầm đẳng cấp thực sự. Sự sợ hãi về tâm linh này lớn hơn gấp triệu lần sự sợ hãi về tiêu dùng sản phẩm hữu hình, bởi lẽ khi đó con người ta không biết bám víu vào đâu, và ngoài tầm kiểm soát của họ, nhất là trong một xã hội thừa sự bất định.

Sư thầy chùa Ba Vàng xuất thân từ giảng viên Đại học Kinh tế Quốc dân, hiện là Phó chủ tịch Hội kinh tế môi trường. Ê kíp Marketing đa kênh của thầy thật là vi diệu, và thật lòng là đáng ngưỡng mộ với tư cách của một người làm nghề marketing.

Từ việc Tạo ra sản phẩm Sợ hãi, cho đến áp dụng triệt để chiêu marketing sợ hãi bằng những hình ảnh quái đản được lan truyền đa kênh. Thầy sử dụng Live stream như một công cụ truyền thông chống lại khủng hoảng. Thầy tuyên bố "ai dám bảo là không có thần phật quỷ ma". Đấy, một chiêu gây sợ hãi nữa để chống lại các cơ quan chức năng chăng? Theo cái kiểu ai dám động vào ta?

Khoảng 1500 năm trước, khi Phật giáo Ấn độ truyền vào Tây Tạng, Phật giáo bị pha trộn với Đạo Bon đã tồn tại lâu đời tại đây và bị biến thể. Nhà sư có thể lấy vợ sinh con. Nhà sư không lo chuyện tu hành mà lo chuyện đi cúng tế, giải ma, trừ tà, reo rắc những câu chuyện thần bí mang tính mê tín dị đoan.

Đến thế kỷ thứ 10, để chống lại sự suy vọng của đạo Phật ở Tây tạng, một dòng truyền thừa phái vũ vàng (Geluk) do ngài đại sư Tsongkhapa thiết lập nhằm mục tiêu chấn hưng Phật giáo chính thống. Đây là dòng của Đức Dalai Lama bây giờ, người được coi là lãnh tụ Phật giáo thế giới, rất được Phương Tây nể trọng và tham vấn. Theo đó, người theo đạo Phật lấy lòng từ bi làm trọng, lấy luật nhân quả để giáo huấn con người hướng thiện, các sư lấy sự phổ độ chúng sinh làm mục đích để mỗi người đều có cơ hội trở thành Phật, là Phật trong tâm.

Mình mượn câu chuyện của anh bạn Hoàng Trần Hữu để minh hoạ thêm về lòng trắc ẩn và từ bi. Cách đây 2000 năm, Gia cát Khổng Minh đi qua sông Lư Thuỷ, và thấy người dân Nam Man ở đây mỗi khi gặp sóng to gió lớn, thiên tai tàn phá thì đều dâng 49 đầu người để tế thần linh, đó gọi là "Man Đầu". Động lòng trắc ẩn, đức Khổng Minh mới thay thế đầu người bằng bánh, và sau phiên âm chệch thành "Màn Thầu".

1000 - 2000 năm trước, thế giới quan đã đổi mới tư duy đến vậy, mà xứ An Nam ta giờ nhao nhao quay trở lại thời mông muội.

Dẫu biết luật nhân quả là triết lý chính của đạo Phật, nhưng ở Ba Vàng luật nhân quả bị lợi dụng, bị diễn dịch sai để trục lợi. Luật nhân quả hướng con người tới lòng từ bi. Vậy mà ở đó họ reo rắc nỗi sợ hãi vào hàng chục ngàn người bằng những luận điệu vô căn cứ. Vậy là tạo nghiệp chứ đâu có từ bi phổ độ chúng sinh. Nhân và quả có nghĩa là con người có thể thay đổi số phận của mình bằng những hành động gieo nhân hàng ngày chứ không phải là cái gì cũng đổ cho kiếp trước, cái gì cũng tại vong. Nhân quả ở đâu, từ bi ở đâu khi mang những cái chết của các anh hùng liệt sỹ, của những nạn nhân xấu số ra giải thích rằng đó là nghiệp kiếp trước. Đó không phải là luật nhân quả của đạo Phật.

Nhìn cái cách thầy đi giữa hai hàng đệ tử oai phong lẫm liệt, nhìn cái cách thu tiền to để giải vong oán của thầy, nhìn cách xây chùa to lớn hoành tráng thì cũng thể hiểu năng lực rất tốt một giảng viên đại học kinh tế. Nhưng có lẽ sẽ không thấy được sự tu hành của thầy, mà không có sự tu hành thì thầy sao có năng lực giải oán được đây?

Thôi, để học Khổng Minh 2000 năm trước, mỗi lần giải oán, người dân lại thay tiền triệu bằng 10 cái bánh bao được không thầy?

Để em thử chiêu marketing sợ hãi với thầy xem có hiệu quả không nhé. Thay vì tạo sự từ bi, tâm thanh thản cho chúng sinh, thì thầy reo sự sợ hãi, sự bất an và thiệt hại kinh tế rất lớn cho hàng chục ngàn người, nếu thầy tin vào luật nhân quả thì nghiệp thầy lớn lắm, biết đâu sau này phải xuống địa ngục đấy.

Thầy có sợ không?

Dù sao thì ở ta giờ đã có những lớp người trí thức, có những người theo Phật giáo chính thống, và thực sự hiểu biết.

Share đi cho bớt mông muội,

"Dog's years" nghĩa là gì?

Chúc mừng năm mới. Photo courtesy DaPuglet.
'Dog's years' ám chỉ một quãng thời gian đặc biệt dài.

Ví dụ
Zeus (tên của một chú chó) is pushing 10 years old, and in a dog's years, that is when a deputy earns a rest. The need for a new dog became apparent to Carr and his deputies last May when Zeus started having some health issues.

Paul Pomazal, director of police K-9 training at TOPS Kennels in Grayslake, said 11 law enforcement  (thi hành) departments in Lake County send their dogs to train there. TOPS is a state-recognized K-9 training facility. It typically takes 20 weeks to train a dog and its police officer handler before they start on the job. Training continues throughout the dog's years of service.

The Tribune reports that the dispatcher (điều phối viên) recognized the dog’s years of service: “Canine Rachel has faithfully (trung thành) served the Chicago Police Department since June 2006. On December 18, 2016, rest in peace canine Rachel. Correct time is 0911 hours. This is the last call.”

Bích Nhàn