KHÔNG CÓ AI Ở BÊN CON


Nói thật là lần đầu mình xem cái clip There’s no one at all của Sơn Tùng tới 3 lần, chưa bao giờ xem từ đầu tới cuối 1 clip nào của bạn này.

Về hình ảnh, nó được làm rất chuyên nghiệp, chắc chắn 100% là do ekip Tây làm, vì nó rất là Tây, phong cách này rất hay gặp ở các video clip nhạc rock.

Vì mình nghe nhạc rock nhiều nên thấy phần nội dung và hình ảnh như vậy chả có gì ghê gớm, gây sốc, ảnh hưởng tâm lý hay thuần phong mỹ tục gì cả. Vì trong nhạc rock thì những hình ảnh này đầy rẫy từ mấy chục năm rồi. Vì thứ nhạc đó vốn hay mô tả hình ảnh xã hội 1 cách trần trụi, khắc nghiệt, phá phách hoặc bạo lực. Thậm chí nhiều ca sĩ nhạc rock cũng có cuộc sống không êm đềm, họ nghiện ma tú y, thậm chí tự t ử như Kurt Cobain. Họ đến với âm nhạc như 1 sự giải thoát. Không phải nhóm nào cũng vậy, nhưng có nhiều.

Về nội dung, bài hát mô tả rất trần trụi cuộc sống của 1 cậu trai cô đơn, bất cần, bế tắc và đã tìm đến cái chê’t để tự giải thoát. Mình nghĩ với hình ảnh và nội dung này, nó hoàn toàn bình thường ở các nước phương Tây. Nó không phải là không có tính giáo dục. Chẳng qua nó giáo dục theo kiểu Tây. Tức là giáo dục theo kiểu hiện thực phê phán, không né tránh. Để giới trẻ và cả các bậc phụ huynh nhìn thấy để mà rút kinh nghiệm, tránh để gia đình mình rơi vào hoàn cảnh đó.

Có nhiều cách giáo dục, không phải nhất thiết cứ phải nêu gương người tốt việc tốt, con người mới XHCN, mới là giáo dục chân thiện mỹ.

Khổng tử nói đại ý: Tất cả mọi người đều có thể là thày ta. Thằng khôn hơn ta sẽ dạy ta. Thằng ngu hơn ta sẽ là tấm gương để ta biết mà tránh.

Có lẽ vì vừa có trend giới trẻ nhảy lầu, do áp lực từ học tập và cuộc sống, nên video clip này bị phản ứng dữ dội bởi cả mạng xã hội và cơ quan chức năng.

Mình nghĩ dư luận phản ứng, tẩy chay, thì là quyền của mỗi người. Nhưng cơ quan chức năng cũng nhanh chóng can thiệp hành chính là không nên và không cần thiết. Nhất là lại gán ghép cho ca sĩ những lỗi mơ hồ như:

“vi phạm khoản 4 điều 3 nghị định 144 về hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Khoản này quy định hành vi cấm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn là sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu đạt hành vi trái thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội.”

Số phận của clip này cũng bị như bộ phim Bụi đời Chợ lớn. Nhưng mình cho rằng clip này vẫn có ý nghĩa sâu sắc hơn và khá đáng tiếc. Lẽ ra chỉ cần có cảnh báo về bạo lực và hạn chế tuổi ở đầu video và làm mờ hoặc xóa bỏ hình ảnh nhảy lầu (dù cũng chỉ thoáng qua).

Anh em nên nhớ là văn học hiện thực phê phán thì chỉ được phê phán chế độ thực dân phong kiến thối nát. Nên mới có nhân vật Chí phèo, lão Hạc, Xuân tóc đỏ...

Chứ chế độ ta không được có hiện thực phê phán nhé. Chế độ ưu việt không có gì để phê phán đâu. Bọn PĐ mới có góc nhìn tiêu cực và hay phê phán.

Việc cơ quan chức năng đòi Google gỡ bỏ clip này mình cho là lạm quyền. Bởi vì cơ quan chức năng cùng lắm chỉ cần yêu cầu chặn IP Việt Nam là đủ. Ca sĩ hoàn toàn có quyền phát hành MV này ở nước ngoài mà không bị pháp luật nước ngoài ngăn cản.

Nhưng MV có nội dung hay hình ảnh dạng này của ca sĩ nước ngoài thì đầy, sao chặn nổi hết. Như 1 số video của band nhạc rock Korn.

Mình rất thích nhạc của Nirvana, anh chàng ca sĩ chính Kurt Cobain.

Vào những năm cuối đời, Cobain nghiện heroin và chịu giày vò từ những bệnh kinh niên khác như trầm cảm. Anh cũng chịu nhiều áp lực đời tư và công việc do danh vọng, và có cuộc sống gia đình không phải lúc nào cũng yên ấm cùng nhạc sĩ Courtney Love.[8] Ngày 8 tháng 4 năm 1994, xác của anh được tìm thấy tại nhà riêng ở Seattle, khi anh 27 tuổi. Cảnh sát kết luận anh qua đời ngày 5 tháng 4 do tự tử bằng súng.

Sau khi mất, Cobain được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll cùng hai thành viên khác của Nirvana, Krist Novoselic và Dave Grohl, trong năm đầu tiên họ đủ điều kiện đề cử là 2014. Cobain có tên trong danh sách 100 Nhà Sáng tác Ca khúc Vĩ đại nhất mọi Thời đại, 100 Nghệ sĩ Guitar Vĩ đại nhất và 100 Ca sĩ Vĩ đại nhất mọi Thời đại của tạp chí Rolling Stone. Anh được MTV xếp hạng 7 trong danh sách “22 Giọng ca Vĩ đại nhất của Nền Âm nhạc”. Năm 2006, anh được tạp chí Hit Parader xếp thứ 20 trong danh sách “100 Ca sĩ Metal Vĩ đại nhất mọi Thời đại”.

Trích Wikipedia

Tuy nhiên mình chưa bao giờ có ý định chơi mai thúy hay tự vẫn theo ca sĩ kia!

Khác với nhiều bố mẹ khác, mình dạy con bằng cách cho nó đối diện với thực tại. Nhiều người che giấu vụ HS nhảy lầu (có video). Mình thì chủ động cho con trai xem cùng (nó chỉ kém cậu kia 1 tuổi). Xem xong nó cũng lặng người và bảo: Con thấy ghê hơn phim kinh dị, vì nó là thật.

Mình phải dạy cho nó biết về áp lực trong cuộc sống, học hành và làm thế nào để tránh không để rơi vào bế tắc mà phải hành xử tiêu cực như vậy, thay vì trốn tránh hiện thực (nó vẫn xem trộm với các bạn được mà). Có lẽ nhiều người cho rằng mình là ông bố máu lạnh mới như vậy!

Hôm nọ 2 bố con đạp xe vòng quanh hồ Tây (gần 30km), mình đi trước, nó đi sau vài mét. Về gần đến nhà mình chủ quan không ngoái lại liên tục xem nó có lạc không, nên không thấy nó đâu. Thế là mình phải đi ngược lại cỡ 500m để tìm. Hóa ra anh ấy bị quệt nhẹ vào 1 chú Grab. Lúc đó nó không biết đường về, không có điện thoại, không có bố bên cạnh. Nó phải nhờ đt của 1 chú đi đường đứng lại giúp và nói địa chỉ nhà. Nhưng bố không để ý điện thoại nên không bắt máy.

Quay lại gặp nó, nghe con kể bị như vậy, nó còn bảo: “Sao con bị thế mà đông người đi qua chỉ có cô chú kia dừng lại giúp con?” Mình hỏi han 1 lúc cho nó đỡ sợ, xong rồi bảo: “Con cần những trải nghiệm 1 mình va chạm ở ngoài đường như vậy. Chỉ cần biết là bố không bao giờ bỏ mặc con, sẽ quay lại tìm.”

Mẹ nó biết chuyện thì kêu ầm là bố con đi kiểu gì mà để con thế? Việc ấy tránh sao được, mình đâu canh nó mãi được chứ. Trước sau con cũng cần có những va chạm tương tự. Chỉ cần dạy nó biết cách đi đường sao cho đúng luật và an toàn.

Mình có máu lạnh quá không hả các mẹ?!

23 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc