Ý đồ của Nga khi đánh Izyum?

shared from fb Phương Nguyễn,
-----
Hôm nay có tin quân Ukraine từ Kharkiv đánh về Izyum nơi đang bị Nga chiếm đóng. Chưa rõ ý đồ của Ukraine, nhưng các nhà phân tích cho rằng họ sẽ bao vây Izyum.


Trên bản đồ (vẽ tay cho nhanh), bên trái là Ukraine đã được giải phóng, bên phải là vùng Donbass đang bị tạm chiếm và là vùng đất mà Putin muốn ly khai hẳn (độc lập hẳn khỏi Ukraine), trong đó có hai thành phố Donetsk và Luhansk. (Ai học tiếng Nga sẽ nhớ đuôi sk=sờ kờ nghĩa là thành phố.)

Trên bản đồ ta thấy tại sao thành phố cảng Mariupol lại rất quan trọng: do vị trí địa lý của nó nối Crimea (ở VN quen với tên gọi khu nghỉ mát Cờ rưm của lãnh đạo Liên Xô) và vùng Donbass. Ta cũng thấy để phá lực lượng chiếm đóng suốt một vùng lớn từ Crimea ngược lên đến Donbass thì việc phải tấn công vào Izyum, từ đó làm bàn đạp phá hoại chuỗi cung ứng của quân chiếm đóng phía sau lưng Donbass (tức là phía tiếp giáp với biên giới Nga) là việc có thể khá là hợp lý.

Donbass nằm ở vùng đất phía đông rộng lớn củaUkraine, cả vùng này tiếp giáp với Nga. Vùng này chịu ảnh hưởng của Nga và chính thống giáo Nga rất nhiều; trái với phía tây thì chịu ảnh hưởng của Ba Lan, Lithunia, Đức và Công giáo La Mã. Donbass nghĩa là Donets Bassin, nghĩa là vùng đồng bằng sông Donets và hạ lưu sông Dnieper. Sông Dnieper ngăn Đông và Tây của Ukraine.

Phía trái trên bản đồ có thành phố Dnipro là thành phố đặt theo tên sông, ở bên bờ sông, và là tận cùng của vùng đất Nga hóa (đây là thành phố thủ phủ của Tân Nga, tức là vùng đất Nga mới do Đế quốc Nga bành trướng qua thời nữ hoàng Caterina. Nó là thành phố lớn thứ ba của Đế quốc Nga, sau Moscow và Saint Peterburg. Thời Liên Xô, nó là trung tâm công nghệ quân sự và vũ trụ.

Đây là lý do mà Putin muốn chiếm bằng được miền Đông của Ukraine, và bây giờ thu nhỏ mục tiêu về Donbass.

Quân Ukraine rất thành công trong việc chống lại quân đội xâm lược bằng cách đánh phân tán (du kích 4.0). Nhưng để tấn công để chiếm lại các vùng đã mất, là việc khác và khó hơn nhiều. Đấy là lý do Ukraine liên tục đòi phương Tây cung cấp các vũ khí tấn công tầm xa.

4 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc